Với mức giá chỉ 499 triệu đồng cho bản số sàn và 549 triệu đồng cho bản số tự động, Suzuki Ertiga 2019 mang đến đầy đủ tiện nghi cần thiết phục vụ gia đình hằng ngày hay thậm chí những chuyến du lịch hành trình dài ngày.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 1.

Hà Nội là thành phố tôi đang sống. Nhưng ở đó, lượng người xa xứ tới định cư có lẽ còn nhiều hơn cả người Tràng An. Mỗi dịp lễ, Tết, cảnh chen chúc tàu xe khiến ai cũng mơ tới một chiếc xe của riêng mình để chiều về chở theo cả gia đình trong khi chiều lên Hà Nội có thể thoải mái “chở theo cả quê hương”.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 2.

Nhưng mua ô tô tại Việt Nam như một giấc mơ với đại đa số người dân. Những con số tiền tỷ vượt quá xa ngân sách và số tiền tiết kiệm bấy lâu trong khi phải cân đong đo đếm những chi phí khác: nhà, sinh hoạt phí, đầu tư giáo dục cho con… là những nhu cầu còn được đặt lên trên hết.

Tuy nhiên, khi Suzuki Ertiga thế hệ mới bắt đầu mở bán thì câu chuyện đó đã hoàn toàn thay đổi. Chiếc xe gia đình 7 chỗ ngồi đáng mơ ước chạm tay khách Việt với giá niêm yết chưa tới 500 triệu đồng. Phiên bản đầy đủ trang bị nhất thậm chí chỉ có giá 549 triệu đồng.

Dẫu vậy, những lời truyền miệng về mẫu xe có giá tốt nhất phân khúc thôi thúc tôi tới với chuyến trải nghiệm Suzuki Ertiga 2019 để xem giấc mơ ô tô của người Việt liệu có thể thành hiện thực với mẫu xe Nhật này hay không!

Xe 7 chỗ giá rẻ nhưng thiết kế không hề rẻ

Sự thật hoàn toàn trái ngược với quan niệm trước chuyến đi. Dù sở hữu mức giá thấp nhất phân khúc, Ertiga lại mang diện mạo lịch lãm và sang trọng.

So với thế hệ trước, Suzuki Ertiga 2019 đã thay đổi rất nhiều. Điều đó được thể hiện ở cụm đèn trước thanh mảnh hơn, tích hợp projector. Trong khi đó, đèn hậu với dải LED đặc trưng khiến người ta có thể nhận ra Ertiga ngay từ phía xa. Lưới tản nhiệt không còn là những thanh ngang đơn điệu mà nay được tạo hình kiểu 3D bắt mắt. Chuyển xuống phía dưới, bộ vành đa chấu tôn lên nét thanh lịch. Sự tinh tế và một chút thể thao còn tới từ những đường gờ ở cản trước và sau của xe.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 3.

Ertiga thế hệ thứ 2 có kích thước tổng thể tăng thêm so với mẫu cũ. Nhưng số liệu trên giấy tờ chưa đủ nói lên điều đó. Cách Suzuki khéo léo thiết kế Ertiga càng giúp xe trông lớn hơn. Cụ thể, cụm đèn kéo dài theo chiều ngang, lưới tản nhiệt nhỏ hay chi tiết nối kính hông tới đuôi xe đều tạo cảm giác bề thế cho chiếc MPV của Suzuki.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 4.

“Xe này chỉ hơn 500 triệu à?”, một người trong đoàn lái thử xe hỏi tôi với khuôn mặt vô cùng ngạc nhiên. “Trông xe 7 chỗ thế này phải tầm 700 triệu”, anh ấy nói.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 5.
Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 6.

Không chỉ ngoại thất, nội thất Ertiga cũng vượt lên trên ngưỡng giá rẻ dù vẫn duy trì lối thiết kế đơn giản. Vật liệu nhựa giả gỗ nâu bóng nổi bật lên trên tông đen của khoang cabin – điều mà nhiều mẫu xe sang hay áp dụng, tất nhiên là với gỗ thật. Điểm xuyết trên đó là vô-lăng vát đáy thể thao, ốp thêm đường viền vân gỗ tạo điểm nhấn. Ngần đó thôi đã đủ sức phá tan quan niệm “của rẻ là của ôi” mà những ai đang nghi ngờ Ertiga hoàn toàn mới.

Xe 7 chỗ giá rẻ nhưng trang bị vẫn hiện đại

Hãng xe Nhật biết cách chiều lòng khách hàng Việt – những người ưa chơi đồ công nghệ bất kể mức giá chi ra là ít hay nhiều. Theo đó, không chỉ dựa vào thiết kế nội/ngoại thất, những trang bị trên Ertiga 2019 cũng không dễ làm người mua xe lần đầu phải thất vọng.

Sau vô-lăng, chi tiết dễ dàng đập vào mắt tiếp theo là màn hình giải trí trung tâm đặt nhô ra phía trước. Màn hình mang thương hiệu Alpine nổi tiếng, có hỗ trợ đầy đủ các kết nối như USB, AUX, Bluetooth và đặc biệt hơn là Apple CarPlay. Chỉ cần một chiếc iPhone chạy hệ điều hành mới nhất, mọi ứng dụng cơ bản như nhắn tin, gọi điện, nghe nhạc cho đến Google Maps, Spotify… đều có thể thao tác ngay trên chiếc màn hình ô tô hoặc thông qua nút bấm trên vô-lăng. Điều đặc biệt nhất, Ertiga là mẫu xe 7 chỗ duy nhất trong tầm tiền có Apple CarPlay.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 7.

Thêm vào đó, mặc dù mang mác “giá rẻ”, Ertiga 2019 vẫn được trang bị hệ thống đề nổ bằng nút bấm, chìa khoá thông minh và nút khoá cửa tích hợp trên tay nắm. Chiếc chìa khoá Suzuki nhỏ gọn với 2 nút khoá và mở khoá cửa xe, vừa vặn trong túi quần của người sử dụng.

Xe 7 chỗ thực sự với không gian rộng rãi, êm ái trên những hành trình dài

Sau thiết kế và trang bị, điều khiến tôi băn khoăn hơn cả là không gian của xe. Bởi nhu cầu mua xe 5 chỗ hay 7 chỗ khác biệt nhất nằm ở không gian. Những ai tìm kiếm xe 7 chỗ hầu hết là gia đình và cần chở theo nhiều đồ đạc. Vậy Ertiga 2019 đáp ứng nhu cầu này như thế nào?

Câu trả lời của hãng xe Nhật rất rõ ràng. 7 chỗ ngồi đủ cho cả 7 người lớn với khoảng để chân rộng rãi, chứ không phải là một mẫu xe 5+2 với 2 chỗ phía sau chỉ để “làm cảnh”. Đặc biệt, hàng ghế sau có thể ngả sâu, tăng tính thoải mái trên hành trình xa.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 8.
Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 9.

Sự thoải mái đến từ ghế bọc nỉ rất mềm mại. Nếu bạn nghĩ rằng nỉ sẽ nóng? Câu trả lời là có nhưng đừng vội lo sợ bởi dàn lạnh của Ertiga 2019 khắc phục điều đó rất nhanh với tận 4 cửa gió ở hàng 2. Trong suốt chuyến Hạ Long trở về Hà Nội, chỉ cần nhắm mắt một chút thôi, tôi có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Chiếc xe êm ái, mát mẻ hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu.

Để xuống tới hàng ghế cuối, thao tác đơn giản là gập vai ghế phía trước và đẩy nhẹ cho trượt lên. Hàng ghế này hoàn toàn có thể chiều chuộng được một người lớn cao 1,7 m, không hề bị chạm chân về trước hay chạm đầu lên trần. Ngoài ra, điểm cộng nữa cho hàng ghế thứ 3 là độ ngả lưng ở mức khá, biến nơi đây thành khu vực chở khách chứ không phải chỉ là hàng ghế “cảnh” để gập xuống chở đồ.

Xe 7 chỗ với động cơ vừa đủ, ” ăn uống” kiêng khem

Điều quan tâm cuối cùng khi mua xe là vận hành. Nói rõ hơn, đó là sức mạnh động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chính động cơ đó. Suzuki hoàn toàn hiểu khách hàng mục tiêu của Ertiga nên nhào nặn ra chiếc xe khỏe ở mức đủ dùng nhưng phải “ăn ít xăng” để tối ưu hóa chi phí sử dụng hàng ngày.

Thật vậy, động cơ xăng hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm, hộp số tự động 4 cấp. Những con số khô khan có thể khó hiểu. Nhưng chuyến trải nghiệm đã lượng hóa rất tốt. Những con dốc tại Hạ Long đủ chứng minh khả năng của khối động cơ 1,5 lít lắp trên Ertiga. Chở 5 người cùng vài chiếc vali cộng thêm đồ nghề quay phim, chụp ảnh lên tới hàng chục kg phía sau cốp, chiếc xe vẫn leo bon bon lên con dốc khoảng 15 độ, ngay cả khi để cần số ở vị trí D thay vì L (số thấp).

Hộp số 4 cấp nhưng không giật cục. Suzuki tối ưu quãng chuyển số tương đối tốt. Hộp số hoạt động đúng theo ý người lái, sang số khi cần. Chỉ cần vài phút làm quen, bạn có thể biết được số sẽ chuyển sớm nhất ở tốc độ nào để kiểm soát vòng tua sao cho phù hợp.

Đây là cách Suzuki Ertiga 2019 hiện thực hoá giấc mơ ô tô của gia đình Việt - Ảnh 10.

Cuối cùng là mức tiêu hao nhiên liệu. Động cơ này “ăn xăng như ngửi”. Đồng hồ xe báo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,1 lít/100 km cho chặng Hà Nội – Hạ Long trong điều kiện giao thông thông thoáng, một con số ấn tượng vì thậm chí thấp hơn số mà hãng công bố.

Xe 7 chỗ khởi đầu hoàn hảo cho mọi gia đình Việt

Hành trình trải nghiệm kết thúc cũng là lúc tôi ngẫm lại những băn khoăn ban đầu. Cách Suzuki Ertiga 2019 trả lời không quá xuất sắc nhưng đủ sức thuyết phục những ai đang kiếm tìm một chiếc ô tô cho cả gia đình mà tài chính không cho phép với tới các mẫu xe tiền tỷ.

Thật vậy, 549 triệu đồng đang là mức giá tốt nhất trên thị trường dành cho một mẫu MPV 7 chỗ, số tự động, thiết kế thanh lịch, tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang thương hiệu Nhật, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Nếu không cần một hộp số tự động, bạn chỉ cần bỏ 499 triệu đồng để sở hữu một chiếc Ertiga bản số sàn.

Cùng với Ertiga hoàn toàn mới, Suzuki muốn nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua hệ thống 38 đại lý 3S ủy quyền trên cả nước; đồng thời hiệu chỉnh giá phụ tùng cạnh tranh hơn so với các đối thủ nhằm đảm bảo khách hàng sử dụng xe được lâu hơn, an toàn hơn.

Với ngần đó cải tiến từ Ertiga và Suzuki, giấc mơ ô tô 7 chỗ giá rẻ cho người Việt chưa bao giờ tới gần đến thế.

Tìm hiểu thêm thông tin về xe tại đâyCurrent Time0:30/Duration2:58Auto

Chia sẻ4

Từ khóa: